Sử dụng "đôi tai" trong thiết kế kiến trúc | News | Công ty TNHH Phương Ngọc
Sửa nhàSửa chữa điện nước
        Tin tức  /  
Sử dụng "đôi tai" trong thiết kế kiến trúc
(2012-09-27 04:18:00)

Sử dụng Trong mỗi thiết kế, các kiến trúc sư cũng như các nhà thiết kế nên sử dụng “đôi tai” của mình để thiết kế, bởi vì khi các bạn đặt mình trong không gian kiến trúc đó, bạn sẽ cảm nhận môi trường âm thanh trung thực như chính những vị khách hàng của bạn cảm nhận được khi thiết kế của bạn hoàn thành.

 

 

Toàn bộ thế giới xung quanh chúng ta là tập hợp phức tạp và phong phú của âm thanh. Tất cả mọi vật đều dao động kể cả những hạt cơ bản nhất, được cơ quan thính giác của con người tiếp nhận và ảnh hưởng trực tiếp tới con người. Bởi vậy, âm thanh đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống thường ngày của con người, nó giúp con người dễ dàng giao tiếp trong sinh hoạt, học tập, lao động, giải trí…Tuy nhiên, xung quanh ta có vô vàn âm thanh va đập với nhau, chịu sự tác động của các loại môi trường khác nhau sẽ khiến cho con người có cảm giác thoải mái hay khó chịu. Trong những môi trường âm thanh dị hướng, vận tốc cũng như hướng lan truyền âm thanh rất khó kiểm soát, hơn nữa, tính ứng dụng của âm thanh trong cuộc sống rất cao nên sự ô nhiễm âm thanh càng trầm trọng hơn, gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe con người. Âm thanh ảnh hưởng về mặt sinh lý, tâm lý, nhận thức và hành vi của con người ở mọi thời điểm mà chúng ta không thể ý thức hết được. Giao tiếp đòi hỏi phải có sự giao thoa giữ quá trình truyền tin và tiếp nhận thông tin do vậy khả năng nghe đóng một vai trò quan trọng , tuy nhiên, quá trình này sẽ bị cản trở hoặc không thể xảy ra trong một môi trường âm thanh không đảm bảo tiêu chuẩn.

 

Không gian xung quanh chúng ta bao gồm cả âm thanh có thể nghe được và âm thanh không mong muốn (tiếng ồn). Tùy từng khu vực, diện tích, kiểu cách kiến trúc, kết cấu vật liệu, bài trí nội thất…và tùy từng chức năng sử dụng mà môi trường âm thanh khác nhau sẽ có những tiêu chuẩn nhất định mà các bạn cần lưu ý khi thiết kế.

 

Bệnh viện- Theo như hình dung của mọi người thì bệnh viện là nơi điều trị và phục hồi sức khỏe cho mọi người nên hầu như ai cũng nghĩ đó là môi trường yên tĩnh, nhưng trên thực tế, các bệnh viện hiện nay đều đang ở mức báo động về tiếng ồn. Mức độ tiếng ồn đã tăng gấp đôi trong vài năm qua, nó không chỉ ảnh hưởng đến bệnh nhân mà còn ảnh hưởng đến các y bác sĩ và nhân viên làm việc tại đây.

 

 

Tiếng ồn từ chuông báo động và những thiết bị cụ thể vượt quá 90dB, điều mà có thể so sánh với việc đi bên cạnh con phố ồn ào trong khi có một chiếc xe tải lớn đi ngang qua. Những lúc cao điểm tiếng ồn trong các bệnh viện có thể to một cách lạ thường. Tiếng ồn trong bệnh viện không những gây ảnh hưởng không tốt tới quá trình điều trị của bệnh nhân mà còn gây áp lực tâm lý, làm giảm sự tập trung của các y bác sỹ, cản trở quá trình giao tiếp giữa bác sỹ và bệnh nhân. Chính vì thế, việc hạn chế tiếng ồn trong bệnh viện trở nên cấp thiết và là mục tiêu mà các kiến trúc sư muốn hướng tới.

 

Trường học- Theo tính toán của Hội phòng chống tiếng ồn và điếc thế giới thì các hoạt động, sinh hoạt tập thể như tiếng hò hét, xô đẩy bàn ghế, quát gọi nhau trong giờ nghỉ và nhất là giờ tan học có thể lên tới trên 90dB.Qua khảo sát theo dõi tiếng ồn ở 3 trường phổ thông cơ sở tại Hà Nội, GSTS Ngô Ngọc Liên viết trên báo “Sức khỏe & đời sống”: Trong giờ ra chơi tiếng ồn ở sân trường, hành lang thường cao khoảng 90dB. Đặc biệt giờ tan trường tiếng ồn luôn có cường độ trên 90- 100dB, kéo dài ít nhất 10 phút. Ngay trong giờ học, tiếng ồn trong lớp (có mặt thầy cô giáo) cũng thường xuyên trên 70dB. Và nếu như bạn ngồi trọng lớp học ở hàng thứ 4 thì thông tin mà bạn tiếp nhận được chỉ còn 50%, điều này có nghĩa là bạn chỉ nhận được một nửa giáo dục. Thực trạng này không chỉ xảy ra ở các lớp học với lối kiến trúc bình thường mà còn đang nổi cộm tại các phòng học hiện đại, không gian rộng lớn và các trang thiết bị tối tân. Chất lượng âm thanh không đảm bảo là do thời gian âm vang quá dài, tiếng dội quá lớn, trong môi trường như thế rất cần có những tấm trần, tường hút âm để triệt tiêu tiếng ồn, rút ngắn thời gian âm vang từ 1,2 giây xuống 0,4 giây, đảm bảo môi trường âm thanh dễ chịu. Khi đạt được tiêu chuẩn âm thanh như thế này, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng cuộc đối thoại với những thông tin mà mình mong muốn mà còn giảm bớt nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, tiết kiệm năng lượng (giáo viên sẽ không phải nói quá to mà học sinh vẫn có thể nghe thấy)…

 

 

Ngoài ra còn rất nhiều môi trường làm việc khác mà chất lượng âm thanh cũng là một chủ đề đau đầu như tại các văn phòng làm việc, các nhà máy sản xuất…hay chính tại ngôi nhà của bạn. Cuộc sống ngày càng phát triển kéo theo chất lượng cuộc sống ngày càng được chú trọng, chính vì vậy mục tiêu đảm bảo một cuộc sống dễ chịu, một sức khỏe lành mạnh đang được các kiến trúc sư cũng như các nhà thiết kế đặc biệt quan tâm khi cân nhắc yếu tố âm thanh trong từng thiết kế của mình.

 

Tuy nhiên, để có được môi trường âm học hoàn hảo, dễ chịu thì phải có những tính toán ngay từ khâu thiết kế, chọn lựa vật liệu nội thất, vật liệu hút âm, triệt tiêu tiếng ồn mà vẫn đảm bảo yếu tố thẩm mỹ của công trình. Với kinh nghiệm 16 năm trong việc xử lý trang âm cho các công trình cơ bản như các khối văn phòng đến các công trình chuyên dụng như nhà hát, đài truyền hình, hội trường…ngoài việc cung cấp vật liệu công ty Phương Ngọc còn mang đến cho quý khách hàng các gói giải pháp xử lý âm thanh đồng bộ và xuyên suốt.

 

Chúng tôi thực hiện các bước của gói giải pháp một cách chuyên nghiệp và cam kết chất lượng cuối cùng. Các chuyên gia âm thanh già kinh nghiệm của chúng tôi sử dụng các máy móc đo âm thanh chuyên dụng, hiện đại nhất hiện nay để tiến hành đo đạc hiện trạng âm thanh của công trình. Sau khi có được kết quả, chúng tôi tiến hành lên phương án thiết kế, tính toán các biện pháp can thiệp vào thiết kế nếu cần thiết, sử dụng phần mềm mô phỏng môi trường âm thanh để đưa ra các thuyết minh âm thanh phù hợp nhất và đưa ra tư vấn chọn lựa vật liệu thích hợp nhất với các yêu cầu chức năng. Và khi các công tác tính toán, ấn định vật liệu hoàn tất, chúng tôi tiến hành thi công, lắp đặt hoàn thiện công trình. Khâu cuối cùng là chúng tôi đo đạc kiểm tra kết quả sau khi lắp đặt, trong suốt quá trình này chúng tôi hợp tác chặt chẽ với các cộng tác viên là các chuyên gia hàng đầu về âm thanh trong nước để đảm bảo tính chính xác về âm thanh theo như thiết kế ban đầu. Như vậy, quý khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi chọn lựa sản phẩm và các dịch vụ mà công ty chúng tôi cung cấp.