Giải pháp trang âm cho các đài truyền hình, phòng thu từ Phương Ngọc | News | Công ty TNHH Phương Ngọc
Sửa nhàSửa chữa điện nước
        Tin tức  /  
Giải pháp trang âm cho các đài truyền hình, phòng thu từ Phương Ngọc
(2021-09-13 01:53:00)

Giải pháp trang âm cho các đài truyền hình, phòng thu từ Phương Ngọc Đài phát thanh, truyền hình, các phòng thu âm nhạc và các địa điểm phát sóng khác có liên quan đến tất cả các yêu cầu kiểm soát chất lượng âm thanh cho các mục đích ghi âm, ghi âm giọng hát, lồng tiếng, chỉnh sửa, đối thoại và phát sóng của tín hiệu âm thanh âm nhạc và thanh nhạc. Mục tiêu của chúng tôi là để giảm mức độ vang vọng của môi trường xung quanh trong các không gian này, vì vậy mà chất lượng âm thanh ban đầu được sản xuất cho mục đích ghi âm hoặc phát sóng cũng tốt hơn.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 Tính chất âm học của các phòng thu, trường quay

 

Khái niệm "Phòng câm" được hiểu đơn giản là phòng không có chút phản âm nào, chuyên dùng cho đo lường khảo sát các tham số kỹ thuật của thiết bị âm thanh như loa, microphone,..và đặc biệt để nghiên cứu các tính năng âm học của nguồn âm như tiếng nói, âm nhạc và nhạc khí. Một "phòng câm" như thế chính là đích đến của chúng tôi khi tham gia thiết kế môi trường âm thanh tại các đài truyền hình, studio với sự đan xen thích hợp của các vật liệu hút âm và phản âm, góp phần tạo cảm giác thoải mái cũng như nâng cao hiệu quả truyền tải thông tin đến người xem.

 

Đài phát thanh, truyền hình, các phòng thu âm nhạc và các địa điểm phát sóng khác có liên quan đến tất cả các yêu cầu kiểm soát chất lượng âm thanh cho các mục đích ghi âm, ghi âm giọng hát, lồng tiếng, chỉnh sửa, đối thoại và phát sóng của tín hiệu âm thanh âm nhạc và thanh nhạc… Mục tiêu của chúng tôi là để ngăn chặn lọt âm, giảm mức độ vang vọng của môi trường xung quanh trong các không gian này, vì vậy mà chất lượng âm thanh ban đầu được sản xuất cho mục đích ghi âm hoặc phát sóng cũng tốt hơn.

 

VOV - Hà Nội

 

 Đối với công tác triệt tiêu độ ồn giữa hai phòng cạnh nhau như một phòng thu trực tiếp và một phòng điều khiển, thì phần vách ngăn đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Theo cách làm truyền thống thì các nhà thiết kế thường tăng cường tỉ trọng và độ dày của tường, tuy nhiên cách này lại gây ra những vấn đề như lãng phí diện tích phòng, đội chi phí, thời gian thi công lâu, tường không chống ẩm, kết cấu không chắc chắn…

 

Chính vì vậy, Phương Ngọc đã tìm hiểu và thành công đưa về thị trường Việt Nam giải pháp vách cách âm hiện đại với hiệu quả cách âm cao, chịu lửa (1-2 giờ), chống ẩm, khả năng cách nhiệt cao, trọng lượng nhẹ hơn tường gạch, kết cấu bền vững , chịu va đập tốt và linh hoạt trong ứng dụng… Chúng tôi giải quyết các bước liên quan trong cuộc chiến chống truyền âm giữa những bức tường chung để nâng cao chất lượng âm thanh được sản xuất trong mỗi phòng. Cụ thể, chúng tôi sử dụng kết hợp hệ vách cách âm Trandar TSIS Wall nằm phía trong kết hợp với các tấm tường hút âm Ecophon ở mặt ngoài để tạo nên hệ vách chức năng hoàn chỉnh.

 

Phòng thu VOV Đông Bắc - Quảng Ninh

 

Sự kết hợp này là điều kiện bắt buộc bởi chỉ khi chúng ta xử lý đồng thời cả cách âm và tiêu âm mới có thể tạo nên căn phòng chức năng tiêu chuẩn, phù hợp với mục đích thu âm nhạc, thu chương trình hay phục vụ mục đích đa năng… Trong đó, hệ thống vách cách âm giúp ngăn chặn tạp âm truyền từ bên ngoài vào bên trong và từ bên trong ra bên ngoài, còn hệ thống vách tiêu âm giúp giảm thời gian âm vang, triệt tiêu tạp âm không mong muốn, tạo nên môi trường âm thanh trong rõ, tự nhiên cho căn phòng.

 

Gợi ý cách xử lý cách âm và tiêu âm cho các phòng thu, trường quay

 

Hệ thống trần, vách cách âm Trandar – Thái Lan

 

Hệ thống trần cách âm Zoundboard, vách cách âm TSIS Wall được hãng Trandar Thái Lan nghiên cứu và phát triển, đáp ứng với từng yêu cầu cụ thể của một không gian nhất định, do đó căn cứ vào yêu cầu chức năng và điều kiện thực tế Phương Ngọc sẽ đưa ra tư vấn các giải pháp xử lý phù hợp.

 

Về cơ bản hệ thống trần và vách cách âm sẽ bao gồm tấm Zoundboard chất liệu xi măng tổng hợp (trong đó trần là tấm Zoundboard dày 10mm, vách cách âm sẽ gồm 1 hoặc 2 lớp Zoundboard có độ dày 10mm/ 15mm tùy theo thiết kế), tấm bông khoáng dBphon tỷ trọng cao (dày 50mm hoặc 75mm), hệ khung xương Trandar đặc thù theo thiết kế yêu cầu, khe hở không khí (theo thiết kế yêu cầu).

 

Hệ thống trần, vách cách âm Trandar khá đa dạng và có cấp độ suy giảm truyền tải âm thanh (STC) cao – tấm trần Zoundboard dày 10mm (STC 33), hệ thống vách cách âm (STC43- STC77). Mỗi hệ thống đều được tính toán, thiết kế bố trí các lớp vật liệu cùng hệ khung xương đặc thù, được chỉ định riêng cho từng yêu cầu chức năng như phòng thu, phòng máy, phòng đa năng, phòng thu nhạc, lớp học, khách sạn, …

 

 

 

Hệ thống trần, vách tiêu âm Ecophon – Thụy Điển

 

Tấm trần, tấm tường âm thanh Ecophon có cấu tạo từ bông thủy tinh đã qua xử lý loại bỏ độc tố, nén ở tỷ trọng cao. Bề mặt tấm trần là sơn âm thanh Akutex FT trong khi bề mặt tấm tường đa dạng hơn gồm bề mặt sơn Akutex FT, lớp vải nỉ chống cháy Texona hoặc lớp vài thủy tinh chịu lực tác động cơ học Super G. Về màu sắc Ecophon cung cấp bộ sưu tập với rất nhiều màu sắc phong phú để khách hàng có thể chọn lựa.   

 

Về khả năng hút âm, hầu hết các dòng trần âm thanh của Ecophon đều đạt hút âm cấp A (theo tiêu chuẩn ISO 11654) với hệ số NRC=0,85-1,0 (500-4000Hz), để triệt tiêu những tạp âm không mong muốn trong mỗi phòng và cung cấp âm thanh chất lượng cao cho phát sóng và thu âm. Hệ thống trần Ecophon rất đa dạng về thiết kế cạnh, kích thước tấm, cách lắp đặt, màu sắc tấm … giúp khách hàng dễ dàng chọn lựa sản phẩm phù hợp.

 

Trung tâm THVN tại Phú Yên

 

Tấm tường Ecophon có khả năng hút âm tuyệt đối (tức là giá trị suy giảm tiếng ồn NRC = 1.0- giá trị cực đại ở tần số 500-4000Hz), do đó Ecophon khuyến khích không sử dụng toàn bộ hệ thống tường hút âm để tránh hiện tượng bị câm tiếng, tạo cảm giác hụt hơi cho người nói.

 

Đài PTTH An Giang

 

Các cấu kiện trang âm khác

 

Môi trường âm thanh tốt nhất chính là sự giao thoa cân bằng giữa hút âm và phản âm vì vậy việc chọn lựa và bố trí vật liệu tiêu âm, phản âm hợp lý là rất quan trọng. Ngoài hệ thống trần, tường thì các cấu kiện trang âm phụ trợ hay sàn, cửa đi… cũng phải được cân nhắc lựa chọn dựa trên kích thước, hình dạng và bề mặt kết cấu của căn phòng để mang lại hiệu quả tốt nhất

 

VOV Quảng Ninh

 

Một quyết định đúng đắn chính là sự đầu tư hợp lý nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí. Vì vậy, việc đầu tiên bạn nên làm là hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được những tư vấn giải pháp hiệu quả và phù hợp. Và bạn hoàn toàn có thể tin tưởng vào những giải pháp mà chúng tôi cung cấp bởi đó là những giải pháp chuyên nghiệp, xuyên suốt và hiệu quả, chúng tôi tự tin sẽ không làm các bạn thất vọng.

 

Vui lòng liên hệ công ty TNHH Phương Ngọc để được tư vấn chi tiết hơn về giải pháp trang âm phòng thu cũng như tham khảo một số công trình lắp đặt cụ thể ở Việt Nam.

 

VP giao dịch: Tầng 4, 145 Nam Đồng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 024 2225 0630/ 2225 0631

Hotline: 0978 819 985 (Ms Vân) / 0904 389 618 (Ms Hằng)

Email: contactphuongngoc@gmail.com