Thiết kế giải pháp trang âm cho khối hội trường | News | Công ty TNHH Phương Ngọc
Sửa nhàSửa chữa điện nước
        Tin tức  /  
Thiết kế giải pháp trang âm cho khối hội trường
(2019-10-14 07:18:00)

  Thiết kế giải pháp trang âm cho khối hội trường Vấn đề tiêu âm trong hội trường luôn làm cho các nhà thiết kế, kiến trúc sư đau đầu bởi vì việc chọn lựa nội thất và bố trí một cách hợp lý không chỉ mang lại nét đẹp cho không gian kiến trúc mà còn hỗ trợ tích cực trong việc sàng lọc những tạp âm không mong muốn, triệt tiêu sự nhiễu âm và hạn chế độ vang để đạt được hiệu quả công năng sử dụng tốt nhất. Hãy cùng tham khảo ý kiến chuyên môn từ các kỹ sư âm thanh và các kiến trúc sư của công ty Phương Ngọc để có một cái nhìn toàn diện về thiết kế giải pháp trang âm cho hội trường.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Đặc điểm âm học của hội trường

 

Hội trường thường có dội âm giống như thung lũng do ảnh hưởng của dội âm đến âm thanh trực tiếp, âm thanh va vào tường, trần và sàn phản xạ nhiều lần. Cường âm dần dần bị hạ xuống truyền đến tai người nghe nếu như dội âm tương đối mạnh, thời gian dao động dài làm cho người nghe không rõ, khi đó âm thanh sẽ không còn trung thực nhưng nếu không có dội âm thì âm thanh sẽ trở nên “khô” và không hay.

 

Bên cạnh đó, trong phòng còn xảy ra hiện tưởng cộng hưởng sóng âm khiến cho âm thanh không đồng đều tại các vị trí trong phòng, tuy nhiên âm thanh khi đã qua ít nhất một lần phản xạ được coi là âm thanh hay nhất. Chính vì vậy, để khắc phục các hiện tượng trên, chúng ta cần xử lý đồng thời hai vấn đề đó là tiêu âm và tán âm để làm cân bằng môi trường âm thanh, hướng đến việc khuếch đại những âm thanh có lợi lan tỏa khắp mọi vị trí trong phòng.

 

 

 

 

Trước khi đi vào chi tiết, các bạn cần lưu ý các vấn đề sau khi thiết kế âm học cho phòng hội trường:

 

- Thiết kế kiến trúc của phòng sao cho quãng đường giữa người nói và người nghe là ngắn nhất có thể

 

- Sử dụng trần hút âm để đạt được môi trường cân bằng tốt nhất giữa phản xạ âm thanh đầu tiên và cuối cùng và kéo theo đó là độ rõ âm thanh cao

 

- Sử dụng các vật liệu có bề mặt hút âm như mặt sau của tường nếu ở đó phản xạ âm thanh chậm hoặc tiếng dội ở mức báo động.

- Bề mặt phản xạ gần người nói sẽ hỗ trợ tích cực cho phản xạ âm thanh sớm, do đó sẽ nâng cao được độ rõ của lời nói.

 

- Bề mặt phản xạ gần người nói cũng có thể hỗ trợ lời nói tốt hơn cũng như người nói có thể thấy được sự hỗ trợ âm học từ căn phòng.

 

- Các đối tượng khuếch tán âm thanh trên tường, hoặc tường hút âm sẽ hỗ trợ môi trường âm thanh hoàn hảo trong phòng và hạn chế tạp âm, nhiễu âm xuất hiện giữa các bức tường

- Ở trong mỗi gian phòng , với vô vàn lí do, không thể lắp toàn bộ hệ thống trần ví dụ ở những nơi nhiệt độ thường xuyên thay đổi ở mặt dưới (quá trình hoạt hóa lõi bê tông) hoặc ở những nơi có diện tích kính lớn, các tấm hút âm riêng biệt chỉ là một cách tạo ra môi trường âm thanh có thể chấp nhận được. Các tấm hút âm có thể được thiết kế như các tấm trần treo hoặc trần thả.

 

Năng lực chuyên môn của công ty Phương Ngọc

 

Với bề dày kinh nghiệm hơn 20 năm hoạt động và phát triển, công ty TNHH Phương Ngọc luôn tự hào là một trong những công ty cung cấp các giải pháp trang âm, xử lý tiếng ồn hàng đầu tại Việt Nam với vật liệu chủ đạo là tấm trần, tường tiêu âm Ecophon có nguồn gốc từ Thụy Điển.

 

Ở thời điểm hiện tại, Phương Ngọc đang là đối tác tin cậy đối với rất nhiều chủ đầu tư, kiến trúc sư, nhà thiết kế bởi giải pháp mà Phương Ngọc đưa ra luôn rất linh hoạt, hiệu quả, thẩm mỹ và kinh tế. Phương Ngọc có một đội ngũ nhân viên năng động, nhiệt huyết, đội ngũ thi công lành nghề, các cộng tác viên là các chuyên gia âm thanh hàng đầu tại Việt Nam và máy móc đo đạc âm thanh hiện đại nhất để đáp ứng yêu cầu khắt khe nhất của khách hàng.

 

 

 

 

Do vậy, khách hàng chỉ cần cung cấp bản vẽ thiết kế thì Phương Ngọc sẽ tính toán các phương án thiết kế và các giải pháp can thiệp để đưa ra những tư vấn chọn lựa vật liệu phù hợp kèm theo bản thuyết minh âm thanh, cam kết hiệu quả âm thanh cuối cùng theo như thiết kế ban đầu đưa ra. Tùy theo mục đích sử dụng, Phương Ngọc sẽ tư vấn cho bạn vật liệu phù hợp cùng thiết kế bố trí vật liêu để đạt được hiệu quả nhất về mặt công năng.

 

Lựa chọn vật liệu nội thất đúng đắn là bước đi đầu tiên giúp thiết kế thành công

 

Về hệ thống trần, Ecophon cung cấp một hệ thống các tấm trần đa dạng để khách hàng thoải mái lựa chọn với thiết kế cạnh lộ xương, âm xương và giấu xương, bên cạnh thiết kế trần phẳng truyền thống, Ecophon còn có các dòng trần đặc biệt tạo các đường giật cấp uốn lượn ấn tượng. Như vậy, trần âm thanh Ecophon không chỉ xử lý được vấn đề độ ồn còn mang lại hiệu quả thẩm mỹ cho công trình. Đi vào chi tiết tính năng âm thanh của tấm trần Ecophon, theo kết quả kiểm tra phân loại cấp độ hút âm của tấm theo tiêu chuẩn EN ISO 11654, hầu hết các dòng trần Ecophon đều đạt cấp A với hệ số suy giảm tiếng ồn NRC từ 0.85 đến 1.0 ( giá trị cực đại) đạt được ở tần số 250-4000Hz.

 

 

 

 

Về hệ thống tường, với khả năng hút âm gần như hoàn toàn (tức là giá trị suy giảm tiếng ồn NRC = 1.0- giá trị cực đại ở tần số 500-4000Hz) do đó Ecophon khuyến khích không sử dụng toàn bộ hệ thống tường hút âm để tránh hiện tượng bị câm tiếng, tạo cảm giác hụt hơi cho người nói. Và như đã đề cập ở trên, môi trường âm thanh tốt nhất là sự giao thoa cân bằng giữa hút âm và phản âm, vì vậy nên sử dụng xen kẽ các tấm tường Ecophon và các tấm tường phản âm nhằm tạo nên âm thanh đồng đều, trong rõ vừa để tiết kiệm chi phí cho công trình. Ecophon cung cấp hệ thống tường với hai thiết kế cạnh lộ xương và giấu xương cùng với bảng màu phong phú để khách hàng có thể tạo nên một mảng tường đơn sắc hay kết hợp các dải màu khác nhau một cách nhịp nhàng.

 

 

 

 

Bên cạnh đặc tính hút âm nổi trội hơn so với các vật liệu khác thì tấm Ecophon còn có khả năng chống cháy, chống ẩm cao, tuổi thọ lâu dài, điều hòa ánh sáng, dễ dàng vệ sinh, trọng lượng nhẹ, dễ dàng di chuyển và lắp đặt… Ecophon luôn đi kèm với những bộ tiêu chuẩn uy tin nhất hiện nay như EN ISO 11654 (hút âm), Euroclass (chống cháy), bằng nhãn sinh thái Bắc Âu, bằng nhãn khí hậu trong phòng, chứng nhận vật liệu của Phần Lan, chứng nhận của hiệp hội phòng chống bệnh dị ứng và hen suyễn của Thụy Điển…chứng nhận sản phẩm ưu việt và thân thiện với con người, môi trường.

 

Ngoài việc chú ý đến lựa chọn vật liệu tiêu âm cho trần và tường, chúng ta cũng nên chú trọng vật liệu sử dụng cho sàn, rèm cửa hay ghế hội trường để góp phần tạo nên một môi trường âm thanh tiêu chuẩn cho hội trường.

 

 

 

Với những thành tựu và kinh nghiệm mà Phương Ngọc đã đạt được trong suốt hơn 20 năm qua thì khách hàng hoàn toàn có thể tin tưởng khi lựa chọn các giải pháp tư vấn thiết kế môi trường âm thanh hội trường mà Phương Ngọc cung cấp. Và trên thực tế, những công trình mà Phương Ngọc thực hiện đều làm thỏa mãn yêu cầu khắt khe, sau khi bàn giao công trình đi vào sử dụng khách hàng đều không phải lo lắng đến chất lượng công trình cũng như vấn đề bảo hành, bảo trì vật liệu.