Thiết kế âm học phòng thính giả, hội trường đa năng với tấm tiêu âm Ecophon Thụy Điển | News | Công ty TNHH Phương Ngọc
Sửa nhàSửa chữa điện nước
        Tin tức  /  
Thiết kế âm học phòng thính giả, hội trường đa năng với tấm tiêu âm Ecophon Thụy Điển
(2021-09-07 08:29:00)

Thiết kế âm học phòng thính giả, hội trường đa năng với tấm tiêu âm Ecophon Thụy Điển Trong bất cứ lĩnh vực nào, con người cũng có xu hướng mong muốn đạt đến sự hoàn mỹ, cũng như vậy, đối với các nhà thiết kế âm học cũng vậy, họ luôn mong muốn chạm tay đến đỉnh cao nhất của sự phát triển âm học kiến trúc. Điều đó có nghĩa là họ luôn khao khát sẽ tìm được một tỷ lệ vàng âm học cho kích thước của phòng thính giả, tương tự như tỷ lệ vàng trong kiến trúc.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Các phòng hội trường đa năng, phòng thính giả không có một hình dạng lý tưởng cụ thể

 

Nhưng trên thực tế, nhìn lại quá trình phát triển của âm học kiến trúc sau gần một thế kỷ vừa qua, chúng ta có thể khẳng định rằng "Không có một hình dạng lý tưởng cho các phòng thính giả". Thứ nhất, cuộc sống luôn luôn biến đổi, do đó con người luôn luôn phải không ngừng tìm tòi, sáng tạo và đây là một tín hiệu đáng mừng đối với kiến trúc. Thứ hai, xét về mặt âm học  kiến trúc, chính hình dạng các bề mặt tạo không gian nội thất mới là yếu tố tiên quyết có vai trò vô cùng quan trọng trong sự hình thành trường âm hay nói cách khác là nó quyết định đến chất lượng âm thanh của phòng. Do đó, chúng ta đều có biện pháp để điều chỉnh tỷ lệ, hình dạng xấu, triệt tiêu những bất lợi về học và cải thiện chất lượng âm thanh trong phòng.

 

Lấy đơn cử một ví dụ, công trình nổi tiếng thế giới "Nhà hát Opera- Sudney". Nhà hát được thiết kế một hệ thống mái vòm là những cánh buồm no gió có tác dụng đón gió biển thổi vào bên trong, giúp điều hòa nhiệt độ một cách tự nhiên. Mỗi mái lớn hình vỏ sò của nhà hát đều được làm từ bê tông khối và được bao phủ bằng hàng triệu viên ngói màu trắng và màu kem có thể tự làm sạch, sáng lấp lánh dưới ánh mặt trời. Tại các mái vòm đều có gắn các tấm pha lê màu, giúp nội thất nhà hát trở nên lung linh và huyền ảo hơn mỗi khi đón ánh sáng mặt trời. Nội thất bên trong nhà hát hầu hết đều sử dụng đá granite hồng lấy từ vùng Tanara, bang New South Wales. Ngoài ra, rất nhiều gỗ tự nhiên và gỗ dán cũng được sử dụng trong thiết kế nội thất của nhà hát. Opera Sydney là tổ hợp của 5 khu nhà hát, 5 studio tập diễn, 2 sảnh chính, 4 nhà hàng, 6 quán bar và một số cửa hàng lưu niệm, trong đó  sảnh hòa nhạc có thể chứa được 2.679 khán giả, nhà hát opera có thể chứa  tới 1.547 khán giả. Một điểm đặc biệt nữa của nhà hát Opera Sydney chính là hệ thống âm thanh vang vọng tự nhiên mà không một nơi nào khác trên thế giới có được. Những ưu điểm về âm thanh, ánh sáng, sự kết hợp hài hòa giữa kiến trúc với cảnh quan đã giúp Nhà hát Opera Sydney trở thành một trong những công trình kiến trúc đẹp nhất và là một trong những trung tâm trình diễn nghệ thuật bận rộn và sáng tạo nhất thế giới.

 

 

Nhà hát Opera Sydney- biểu tượng kiến trúc của nước Úc

 

Bên trong nhà hát Opera Sydney

 

Như vậy, việc phân tích các giải pháp có lợi về âm học để người thiết kế vận dụng và sáng tạo trong thiết kế của mình, làm cho công trình đạt đến sự hoàn hảo và thống nhất hai yêu cầu kiến trúc và âm học là một điều rất cần thiết.

 

Những điểm cần lưu ý khi thiết kế âm học cho các phòng thính giả.

- Xác định tỷ lệ kích thước, thể tích phòng hợp lý về âm học

- Thiết kế các chi tiết kiến trúc lớn trong phòng (như sân khấu, ban công, sàn dốc...) có lợi về âm học

- Thiết kế hình dạng nội thất phòng và chọn vật liệu (phản xạ và hút âm) cho các bề mặt trần và tường phòng thính giả theo yêu cầu âm học

- Kiểm tra, khảo sát hiện trạng các hiện tượng bất lợi về âm học như tiếng dội, hội tụ âm hay méo tiếng để đưa ra biện pháp xử lý, điều chỉnh cho phù hợp.

- Đánh giá và điều chỉnh thiết kế thông qua các chỉ tiêu âm học như phân bố mức âm, độ rõ của âm thanh, thời gian âm vang hay thời gian trễ của những âm phản xạ có ích.

 

Tổng kết lại, chúng ta cần xây dựng những giải pháp âm học phù hợp với giải pháp kiến trúc, nội thất kết hợp với các yếu tố điện thanh, ánh sáng, điều hòa không khí... Để tạo nên một tổng thể thống nhất và hài hòa, tạo điểm nhất về kiến trúc và mang lại hiệu quả phù hợp với yêu cầu công năng của phòng.

 

 Như tôi đã đề cập ở trên, hình dạng các bề mặt tạo không gian nội thất mới là yếu tố quyết định tạo nên các trường âm trong phòng. Mà mỗi kết cấu trần, tường hay sàn đều có những yêu cầu khác nhau về độ hút âm, đó chúng ta cần phải chọn lựa những vật liệu hút âm và có cách bố trí cho từng vị trí một cách phù hợp.

 

Sử dụng trần, tường tiêu âm là điều cần thiết khi thiết kế âm học cho hội trường đa năng

 

Về trần, bạn nên sử dụng trần có hệ số hút âm cao (cấp A tương đương NRC= 0,85 – 1,0 theo tiêu chuẩn ISO 11654) như trần bông thủy tinh hút âm Ecophon- Thụy Điển với thiết kế trần phẳng truyền thống như hệ thống trần Ecophon Focus hay Ecophon Master. Bên cạnh đó, để tạo hiệu quả về mặt thẩm mỹ, bạn có thể kết hợp với trần Ecophon Flexiform hay trần treo tự do Ecophon Solo để tạo nên những đường giật cấp uốn lượn, bắt mắt hay những điểm nhấn phóng khoáng cho tổng thể không gian.

 

 

 

Các phòng thính giả là khu vực đòi hỏi cao về mặt âm học, đây cũng là khu vực có độ khó về xử lý âm thanh. Do đó, bên cạnh việc sử dụng trần tiêu âm Ecophon, bạn nên sử dụng kết hợp các tấm tường tiêu âm Ecophon để tạo được hiệu quả hút âm tốt nhất. Tuy nhiên, với đặc tính hút âm triệt để của hệ thống tường Ecophon, bạn nên kết hợp bố trí xen kẽ giữa các tấm tường hút âm Ecophon và các tấm phản âm (gỗ bọc vải nỉ) để tạo nên sự trong rõ của lời nói, độ mạnh của âm thanh khuếch đại đồng đều khắp các vị trí của phòng.

 

 

Ngoài ra, để hướng tới chất lượng âm thanh đạt chuẩn, bạn cũng nên chọn các loại ghế hội trường phù hợp, sử dụng rèm tương ứng hay các loại vật liệu thảm trải sàn có tính hút âm. Và có thể cân nhắc thêm phần cửa đi cách âm để đạt được hiệu quả âm học tốt nhất.

 

Tuy nhiên, từ lý thuyết đến thực tế là cả một con đường rất dài, chính vì vậy các bạn đừng ngại ngần mà hãy liên hệ với Phương Ngọc để có những tư vấn chuyên môn sâu sắc với những giải pháp phù hợp và đáp ứng tối đa yêu cầu âm học những cũng rất kinh tế. Chúng tôi luôn sẵn sàng chia sẻ với các bạn bởi vì sự hài lòng của khách hàng chính là thành công mà chúng tôi hướng tới.

 

Vui lòng liên hệ công ty TNHH Phương Ngọc để được tư vấn chi tiết hơn.

VP giao dịch: Tầng 4, 145 Nam Đồng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 024 2225 0630/ 2225 0631

Hotline: 0978 819 985 (Ms Vân) / 0904 389 618 (Ms Hằng)