Tầm quan trọng của trần vách tiêu âm và cách âm trong công trình xây dựng | News | Công ty TNHH Phương Ngọc
Sửa nhàSửa chữa điện nước
        Tin tức  /  
Tầm quan trọng của trần vách tiêu âm và cách âm trong công trình xây dựng
(2021-09-18 06:34:00)

Tầm quan trọng của trần vách tiêu âm và cách âm trong công trình xây dựng Nếu việc xử lý âm thanh không tốt sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người như cơ quan thính giác bị suy yếu, gây mất tập trung trong công việc, học tập, gây căng thẳng, mệt mỏi… Tuy nhiên, một điều đáng mừng là hiện nay vấn đề này đang được quan tâm hơn trước và việc thiết kế môi trường âm thanh là một khâu quan trọng trước khi tiến hành xây dựng công trình.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Đặc trưng âm học mà bạn cần biết

 

Âm thanh được tạo ra khi các hạt đang ở mức trung bình (thường là trong không khí) phải di chuyển và buộc phải thoát khỏi trạng thái nghỉ. Ví dụ, như khi chúng ta nói chuyện, các dây thanh âm của chúng ta tạo ra những thay đổi áp suất có thể nghe thấy được (có thể cao hoặc thấp) trong không khí. Âm thanh di chuyển trong không khí với tốc độ khoảng 340m/s. Nó mở rộng như một làn sóng và là một sự rung động cơ học.

 

Âm thanh  được đặc trưng bởi tần số, bước sóng, chu kỳ, biên độ và vận tốc lan truyền. Đơn vị đo cường độ âm thanh là decibel (dB). Cường độ âm thanh càng thấp thì càng có lợi cho sức khỏe con người. Theo các nhà nghiên cứu thì cường độ âm thanh an toàn cho tai người là dưới 65 dB. Nếu làm việc trong môi trường có cường độ âm thanh trên 85dB hơn 6 giờ đồng mỗi ngày sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người. Nếu cường độ âm thanh trên 140dB, người nghe sẽ bị điếc ngay.

 

Cách thức mà âm thanh tương tác trong căn phòng đó như truyền âm, hút âm, phản âm và khuếch tán âm thanh chính là tất cả những khía cạnh quan trọng thuộc về âm học. Âm học trong phòng cũng là làm thế nào con người tiếp nhận những hiện tượng âm thanh khác nhau. Lĩnh vực âm học trong xây dựng cũng bao gồm yếu tố cách âm - ngăn chặn âm thanh truyền từ phòng này sang phòng khác và tiêu âm - triệt tiêu những tạp âm không mong muốn.

 

Âm học đã có những ứng dụng quan trọng trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, trong đó có Kiến trúc xây dựng. Và trên thực tế, trước khi đặt nền móng công trình chúng ta nên tính toán và xây dựng các biện pháp có lợi về âm học để đạt được môi trường âm thanh dễ chịu và hài hòa nhất. Cụ thể, đó là vấn đề cân nhắc vật liệu hút âm, cách âm và bố trí những vật liệu này một cách hợp lý. Với kinh nghiệm 25 năm phát triển tại thị trường Việt Nam, Phương Ngọc có đủ tự tin để mang đến cho khách hàng những giải pháp tiêu âm – cách âm và dịch vụ tốt nhất, góp phần tạo nên những công trình công năng và bền vững.

 

 Gợi ý giải pháp tiêu âm và cách âm từ Phương Ngọc

 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều vật liệu hút âm và cách âm để khách hàng lựa chọn nhưng vật liệu nào là giải pháp toàn diện, vừa đảm bảo khả năng hút âm và cách âm, vừa đáp ứng các yêu cầu khác như chống cháy, thân thiện với môi trường và con người, nâng cao giá trị công trình và vẻ đẹp thẩm mỹ… đó mới là điều quan trọng.

 

Giải pháp cách âm với hệ thống trần cách âm Zoundboard và hệ thống vách TSIS Wall từ Trandar – Thái Lan

 

Thương hiệu Trandar có nguồn gốc xuất xứ từ Thái Lan, là một trong những nhà đi đầu về việc nghiên cứu các giải pháp cách âm cho từng không gian chức năng với chuỗi sản phẩm trần, vách cách âm tương ứng với yêu cầu cụ thể của mỗi công trình kiến trúc. Hệ thống sản phẩm được nghiên cứu và phát triển hoàn thiện với cấp độ STC cao từ STC 33 (tấm trần chỉ với độ dày 10mm) cho đến STC 77 (hệ thống tường TSIS 77 độ dày 215mm bao gồm lớp tường bê tông nhẹ dày 100mm)

 

 

Ưu điểm của giải pháp cách âm từ Trandar đó là hệ thống cách âm hiện đại, so với phương phát xây gạch truyền thống thì phương pháp này thi công nhanh hơn, tiết kiệm diện tích phòng, kết cấu vững chắc, chịu lửa 1-2 giờ, chống ẩm tốt, cách nhiệt tốt và đặc biệt cách âm âm hiệu quả vượt trội…

 

Hệ thống trần, vách cách âm Trandar đồng bộ từ tấm Zoundboard, bông dBphon, hệ khung xương đi kèm, keo âm thanh, bột bả và hệ phụ kiện khác đi kèm đều được chỉ định riêng về chủng loại, khối lượng theo từng thiết kế cụ thể cho từng hạng mục công trình, đảm bảo hiệu quả cao nhất về khả năng cách âm. Do vậy, mỗi công đoạn khảo sát hiện trạng, tính toán, thiết kế, chuẩn bị vật tư cho đến thi công lắp đặt hoàn thiện đều vô cùng quan trọng, yêu cầu độ chính xác và tỉ mỉ.

 

Giải pháp tiêu âm với hệ thống trần, vách tiêu âm từ  Ecophon – Thụy Điển

 

Hệ thống trần, tường bông thủy tinh Ecophon có nguồn gốc từ Thụy Điển. Như các bạn đã biết, bông thủy tinh được đánh giá là vật liệu hút âm lý tưởng, được sử dụng cho rất nhiều các công trình dưới dạng kết hợp với các vật liệu khác để tạo thành cấu kiện tiêu âm. Tuy nhiên, Ecophon lại là sản phẩm hoàn thiện, được nén ở tỷ trọng cao, hút âm tốt (đa số sản phẩm đều đạt cấp A- cấp cao nhất về hút âm theo tiêu chuẩn EN ISO 11654), chống cháy, chống ẩm cao, tuổi thọ lâu dài, dễ dàng cắt gọt, hao phí thấp…

 

Ecophon được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống từ khối cơ bản như văn phòng đến các khối chuyên sâu như đài truyền hình, rạp chiếu phim, hội trường, nhà máy… bởi vì nó  là một công cụ hữu hiệu trong việc điều chỉnh âm thanh, đáp ứng yêu cầu khắt khe nhất về âm thanh, mang lại một môi trường làm việc yên tĩnh và thoải mái.

 

 

 

 

Ecophon không ngừng cải tiến sản phẩm với các dòng trần đa dạng về thiết kế cạnh, dù là trần treo truyền thống hay trần treo tự do phá cách cũng đều rất ấn tượng và hiệu quả. Bên cạnh đó, hệ thống tường cũng rất ưu việt, là vật liệu thay thế hoặc bổ sung cho hệ thống trần hút âm trong những không gian rộng lớn hay những khu vực yêu cầu cao về âm thanh.

 

 Với giải pháp xử lý đồng thời cả hai yếu tố cách âm và tiêu âm mà Phương Ngọc gợi ý, chắc chắn mỗi công trình đều được nâng tầm giá trị, bao gồm yêu cầu về mặt công năng lẫn hiệu quả thẩm mỹ.